Giỏ hàng

Dấu hỏi lớn về ắc quy "Lithium" và nguyên nhân gây ra "phát nổ và cháy" xe golf?

Lo ngại về an toàn lithium-ion

Khi Sony giới thiệu pin lithium-ion đầu tiên vào năm 1991, họ đã biết về những rủi ro an toàn tiềm ẩn. Việc thu hồi pin lithium có thể sạc lại được phát hành trước đó là một lời nhắc nhở về các nguyên tắc người ta phải thực hiện khi làm việc với hệ thống pin dày đặc năng lượng cao này. 

Thời lượng pin dài luôn là mong muốn của nhiều người tiêu dùng. Các nhà sản xuất pin đã đáp lại bằng cách đóng gói các chất liệu hoạt động nhiều hơn vào một tế bào và làm cho các điện cực và dải phân cách mỏng hơn. Các tế bào lithium-ion với cobalt cathodes giữ năng lượng gấp đôi so với pin niken cadmium và gấp bốn lần so với axit chì. Điều này cho phép tăng gấp đôi mật độ năng lượng kể từ khi lithium-ion được giới thiệu vào năm 1991. Tuy nhiên bên cạnh điểm mạnh về công suất, liệu Lithium - ion có thực sự an toàn?

Từ sự cố của SAMSUNG năm 2016 thu hồi 2,5 triệu thiết bị

Đầu tháng 9, khi tiến hành thu hồi 2,5 triệu thiết bị Galaxy Note 7 đã bán ra, hãng chỉ đưa ra nguyên nhân ban đầu là "một lỗi cực hiếm xảy ra trong quá trình sản xuất". Dù chưa tìm ra nguyên nhân thực sự, nhưng hầu hết các sự cố cháy nổ của Galaxy Note 7 đã ghi nhận đều xuất phát từ viên Lithium-ion. Giám đốc điều hành Panasonic Kazuhiro Tsuga cho rằng, viên pin trên phablet này có thể bốc cháy do Samsung cố gắng "nhồi nhét" thêm các tế bào năng lượng vào diện tích hẹp nhằm tăng dung lượng. Bên cạnh đó, việc áp dụng sạc nhanh cũng khiến thiết bị tăng nhiệt nhanh hơn, dẫn đến cháy nổ.

"Đó là sự đánh đổi giữa lợi ích và rủi ro", Tsuga nhấn mạnh.

Các xe điện sân golf có nên cân nhắc về SỬ DỤNG ắc quy "Lithium"?

Có nhiều khả năng tại sao một chiếc xe golf có thể phát nổ. Phổ biến nhất trong số các lí do đó là một vấn đề liên quan đến ắc quy.

Nguyên nhân gì khiến ắc quy lithium phát nổ?

Thông thường, loại ắc quy này phát nổ vì lỗi sản xuất. Không phải tất cả các ắc quy Lithium có xu hướng phát nổ, nhưng những trường hợp như vậy là phổ biến đối với loại ắc quy này.

  • Ắc quy lithium được thiết kế để sạc nhanh. Do đó, quá tải và quá nóng có thể gây ra vụ nổ, đặc biệt đối với một chiếc xe golf đòi hỏi nhiều năng lượng và sử dụng kéo dài.
  • Mặt khác, ắc quy lithium dễ bị đoản mạch. Khi kết nối với thiết bị đầu cuối của nó bị lộ thì việc cung cấp năng lượng bất thường có thể gây ra tia lửa đột ngột tùy thuộc vào nhiệt độ của ắc quy.
  • Ngoài ra, các thành phần kim loại và hóa học của loại ắc quy này có thể trở nên không ổn định. Điều này có nghĩa là chúng có thể thay đổi, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và độ an toàn của ắc quy.

Do đó, khách hàng nên thực sự cân nhắc và cẩn thận khi chuyển đổi ắc quy xe golf của bạn sang ắc quy Lithium.

Hình ảnh ắc quy lithium-ion từ một chiếc Boeing 787 của Japan Airlines đã bốc cháy vào năm 2013

Bài viết tổng hợp các nguồn: vnexpress.net, batteryuniversity.com, batteryasking.com.

Nếu quý khách hàng đang muốn tìm đối tác tư vấn, cung cấp dịch vụ bảo trì và kéo dài tuổi thọ ắc quy. Hãy liên hệ ngay với hotline STC tư vấn miễn phí: 0938 959 979 hoặc 090 191 8338.


CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG - CÔNG NGHỆ - VIỄN THÔNG MIỀN NAM
Địa chỉ: số 10, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, Tp. HCM